ผู้แนะนำลูกค้า (Introducing Broker Agent)
“ผู้แนะนำลูกค้า” คืออะไร
ผู้แนะนำลูกค้า คือ ผู้ที่แนะนำลูกค้าหรือรายชื่อลูกค้าเพื่อเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ ให้แก่บริษัทหลักทรัพย์ หรือทำหน้าที่ติดต่อชักชวนให้ลูกค้ามาเปิดบัญชีเพื่อซื้อขายหลักทรัพย์กับบริษัทหลักทรัพย์ โดยได้รับค่าตอบแทนสำหรับการแนะนำลูกค้า
ลูกค้า หมายถึง บุคคลทั่วไป (Individual Investor) และนิติบุคคล โดยไม่รวมถึงลูกค้าสถาบันตามนิยามสานักงาน ก.ล.ต.
ใครเป็น“ผู้แนะนำลูกค้า”ได้บ้าง
1.ธนาคารพาณิชย์
2.บริษัทประกันภัย
3.บริษัทประกันชีวิต
4.บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน
5.บริษัทตัวแทนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
6.พนักงานบริษัทหลักทรัพย์ที่ไม่ใช่ผู้แนะนำการลงทุน
7.บุคคลธรรมดาและนิติบุคคลทั่วไปที่ขึ้นทะเบียนเป็นผู้แนะนำลูกค้า (Introducing Broker Agent) กับสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย
หมายเหตุ พนักงานของบริษัทหลักทรัพย์ที่ปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้อนุมัติการเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ ผู้ให้คำแนะนำในการซื้อขายหลักทรัพย์ หรือผู้รับคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์จากลูกค้า ผู้รับทรัพย์สิน จัดการหรือเก็บรักษาทรัพย์สินของลูกค้า ไม่สามารถเป็นผู้แนะนำลูกค้าได้
“ผู้แนะนำลูกค้า” มีหน้าที่ทำอะไรได้บ้าง
1.แนะนำรายชื่อลูกค้าให้แก่บริษัทหลักทรัพย์เพื่อเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์หรือทำหน้าที่ติดต่อชักชวนให้ลูกค้ามาเปิดบัญชีเพื่อซื้อขายหลักทรัพย์กับบริษัทหลักทรัพย์
2.เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทหลักทรัพย์ ไม่ว่ากระทำโดยตรงหรือผ่านสื่อใดๆก็ตาม
3.แจกและรวบรวมเอกสารคำขอเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทหลักทรัพย์
4.ตรวจสอบความถูกต้องครบถ้วนของเอกสารหลักฐานประกอบการเปิดบัญชี
5.ประเมินข้อมูลของลูกค้าเบื้องต้นให้เป็นไปตามกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่บริษัทหลักทรัพย์กำหนด
ค่าตอบแทน
1.ค่าตอบแทนครั้งแรก (Up-Front-Fee)
- ไม่เกินกว่า 1,000 บาท ต่อลูกค้าหนึ่งรายที่บริษัทหลักทรัพย์ได้อนุมัติให้เปิดบัญชี
- ค่าธรรมเนียมที่ได้รับจากการซื้อขายของลูกค้ารายนั้นต้องไม่ต่ำกว่าอัตราที่บริษัทหลักทรัพย์จ่าย
2. ค่าตอบแทนหลังจากรับเป็นลูกค้า (Retaining Fee)
- ปีที่ 1 จ่ายในอัตราไม่เกิน 10% ของรายได้ค่าธรรมเนียมที่ได้รับจากการซื้อขายหลักทรัพย์ของลูกค้า
- ตั้งแต่ปีที่ 2 จ่ายในอัตราไม่เกิน 5% ของรายได้ค่าธรรมเนียมที่ได้รับจากการซื้อขายหลักทรัพย์ของลูกค้า
ข้อยกเว้น
- กรณีธนาคารพาณิชย์ บริษัทประกันภัย บริษัทประกันชีวิต บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน บริษัทตัวแทนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และพนักงานประจำซึ่งปฏิบัติหน้าที่เต็มเวลาของนิติบุคคลดังกล่าวข้างต้น ให้จ่ายได้ไม่เกิน 2 ปี
- กรณีผู้แนะนำลูกค้าที่ขึ้นทะเบียนกับสมาคมไม่สามารถจ่ายค่าตอบแทน (Retaining Fee) ในช่วงระยะเวลาที่ผู้แนะนำลูกค้า ถูกห้ามปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวหรือพ้นสภาพการเป็นผู้แนะนำลูกค้า
- กรณีบัญชีลูกค้าที่ผู้แนะนำลูกค้าที่ขึ้นทะเบียนกับสมาคมแนะนำมาไม่มีรายการเคลื่อนไหว (Inactive) มากกว่า 2 ปี บริษัทหลักทรัพย์อาจพิจารณายกเลิกหรือไม่จ่ายค่าตอบแทนหลังจากรับเป็นลูกค้า (Retaining Fee) สำหรับบัญชีลูกค้ารายนั้นๆได้
- ค่าตอบแทนหลังจากรับเป็นลูกค้า (Retaining Fee) เมื่อรวมกับค่าตอบแทนที่ผู้แนะนำการลงทุน (IC) ได้รับ จะต้องไม่เกินอัตราค่าตอบแทนสูงสุดที่กำหนดไว้ตามประกาศสมาคม
สิ่งที่ต้องกระทำสำหรับผู้แนะนำลูกค้า
1.ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์โดยคำนึงถึงประโยชน์ของลูกค้า
2.รักษาความลับของลูกค้า
3.แนะนำลูกค้าตามหลักวิชาการ
4.ดำเนินการตามจริยธรรมและมีมาตรฐานการปฏิบัติงาน
5.ต้องพิจารณาความเหมาะสมของลูกค้าว่ามีความสามารถลงทุน
6.กระทำการหรืองดเว้นกระทำการอื่นใดตามที่สมาคมกำหนด
7.ในกรณีที่ข้อมูลของผู้แนะนำลูกค้ารายใดมีการเปลี่ยนแปลง ให้ผู้แนะนำลูกค้าแจ้งการเปลี่ยนแปลงข้อมูลต่อสมาคมตามแบบที่สมาคมกำหนดภายใน 15 วัน
สิ่งที่ห้ามกระทำสำหรับผู้แนะนำลูกค้า
1.เบียดบังหรือแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ
2.จ่ายเงินหรือทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นให้แก่ลูกค้าอันเนื่องมาจากการลงทุน ซึ่งมิได้เป็นไปตามการให้บริการโดยปกติ
3.กระทำการหรืองดเว้นกระทำการอื่นใดในลักษณะที่อาจเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายร้ายแรง
4.เรียกร้องผลประโยชน์ใดๆจากลูกค้า
5.เรียกเก็บหรือรับค่าธรรมเนียมหรือค่าตอบแทนจากลูกค้า
6.ให้ข้อมูลอันเป็นเท็จเกี่ยวกับสิทธิ หน้าที่ และภาระผูกพัน
7.ทำสัญญาหรือหนังสือใดๆ กับลูกค้าที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการภายใต้ขอบเขตการปฏิบัติหน้าที่ของผู้แนะนำลูกค้า
8.รับรองผลตอบแทนจากการลงทุนกับลูกค้า
9.รับประกันความเสียหาย หรือผลขาดทุนที่เกิดจากการลงทุน
10.แนะนำลูกค้าเมื่อสิ้นสุดอายุการขึ้นทะเบียน
11.กระทำการใดๆให้เป็นที่เสื่อมเสียหรืออาจเสื่อมเสียแก่สมาคม
12.ให้คำแนะนำในการซื้อขายหลักทรัพย์หรือรับคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์จากลูกค้า
ผู้ที่สนใจขึ้นทะเบียนเป็นผู้แนะนำลูกค้ากับสมาคมต้องทำอย่างไร
บุคคลธรรมดาและนิติบุคคลทั่วไปที่สนใจขึ้นทะเบียนเป็นผู้แนะนำลูกค้าของสมาคม
1. มีคุณสมบัติ ดังนี้
- ไม่เคยมีประวัติถูกเพิกถอนการขึ้นทะเบียนผู้แนะนำลูกค้าภายใน 5 ปีก่อนการขอขึ้นทะเบียน
- ไม่มีลักษณะต้องห้ามทางกฎหมายตามที่กำหนด
- มีคุณสมบัติทางการศึกษาหรือการปฏิบัติงาน เช่น ผ่านการอบรมและทดสอบของ ATI หรือมีใบอนุญาตเป็นผู้แนะนำการลงทุนจากสำนักงาน ก.ล.ต. หรือกรณีนิติบุคคลต้องมีพนักงานในสังกัดขึ้นทะเบียนกับสมาคมอย่างน้อย 2 คน
- ไม่เป็นพนักงานประจำของธนาคารพาณิชย์ บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทประกันภัย บริษัทประกันชีวิต บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน บริษัทตัวแทนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ใดๆ (ยกเว้นพนักงานประจำดังกล่าวมีหนังสือยินยอมของนิติบุคคลข้างต้นมาแสดง)
2. ขั้นตอนการขึ้นทะเบียนและต่ออายุ
- ผู้ที่สนใจสามารถขึ้นทะเบียนและต่ออายุผ่านระบบของสมาคมได้ที่ http://iba.asco.or.th/login.php
- ชำระค่าธรรมเนียมการขึ้นทะเบียนตามที่สมาคมกำหนด โดยวิธีการ Bill Payment
- พิมพ์แบบคำขอขึ้นทะเบียนหรือต่ออายุและลงนาม พร้อมแนนบเอกสารหลักฐานประกอบ และนำส่งสมาคม โดย
- ยื่นเอกสารโดยตรงที่สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย
- หรือจัดส่งทางไปรษณีย์ ลงทะเบียน/EMS มาที่สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย อาคารชุดเลครัชดาออฟฟิศคอมเพล็กซ์ 2 ชั้น 5 เลขที่ 195/6 ถนนรัชดาภิเษกแขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร 10110 (ขึ้นทะเบียนIBA)
- สมาคมตรวจสอบเอกสารหลักฐานและขึ้นทะเบียน
- สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมการขึ้นทะเบียน ที่หมายเลข 02-264-0909 ต่อ 123,142
*อายุการขึ้นทะเบียนมีกำหนดระยะเวลาสองปี
การสมัครอบรมและทดสอบ หลักสูตรผู้แนะนำลูกค้า
- สามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่เว็บไซต์ของสมาคม
- ชำระค่าธรรมเนียมการอบรมและทดสอบตามที่สถาบันฝึกอบรม สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทยกำหนด
- ส่งใบสมัครพร้อมเอกสารการโอนเงินและสำเนาบัตรประชาชนมายังโทรสาร 0-2661-8502 หรือ E-mail: iba@ati-asco.org
- นำใบสมัครพร้อมเอกสารการโอนเงินและบัตรประชาชนตัวจริงมาแสดงในวันแรกของการอบรมเพื่อใช้เป็นหลักฐานการลงทะเบียนและรับใบเสร็จรับเงิน
- สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมการอบรมและทดสอบ ที่หมายเลข 02-264-0909 ต่อ 212,220,230
บริษัทหลักทรัพย์ที่สนใจแต่งตั้งผู้แนะนำลุกค้าต้องทำอะไรบ้าง
1.จัดทำสัญญาแต่งตั้งผู้แนะนำลูกค้า โดยมีสาระสำคัญอย่างน้อย ดังนี้
- กำหนดให้ผู้แนะนำลูกค้ายินยอมปฏิบัติตามกฎระเบียบขององค์กรกำกับดูแลที่เกี่ยวข้อง
- สิทธิและหน้าที่ของบริษัทและผู้แนะนำลูกค้า
- รายละเอียดของค่าตอบแทนในการแนะนำลูกค้า
- ข้อห้ามหรือข้อจำกัดในการแนะนำลูกค้าของผู้แนะนำลูกค้า
2.การจ่ายค่าตอบแทนให้กับผู้แนะนำลูกค้าให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่สมาคมกำหนด
3.กำกับดูแลข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท ที่ผู้แนะนำลูกค้าทำหน้าที่เผยแพร่ ไม่ว่าจะกระทำโดยตรงหรือผ่านสื่อใดๆก็ตาม ให้มีความถูกต้อง ตรงต่อความเป็นจริง และไม่ทำให้ลูกค้าเข้าใจผิดในฐานะ การดำเนินงาน หรือการให้บริการของสมาชิก
4.ควบคุมให้พนักงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติงานให้เป็นไปเกณฑ์ที่สมาคมกำหนด
5.หากพบว่าผู้แนะนำลูกค้าที่แต่งตั้งของบริษัทมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมตามที่สมาคมกำหนด ต้องยกเลิกสัญญาและแจ้งสมาคมโดยไม่ชักช้า
6.ในการแต่งตั้งผู้แนะนำลูกค้า บริษัทต้องจำกัดขอบเขตการปฏิบัติหน้าที่ตามที่สมาคมกำหนด
7.ไม่อนุญาตให้พนักงานที่อาจมีส่วนได้เสียจัดการหรือเก็บรักษาทรัพย์สินของลูกค้าเป็นผู้แนะนำลูกค้า
8.จัดทำและส่งรายงานให้สมาคม (ถ้ามีการกำหนด)
*เนื้อหาที่ปรากฏในหัวข้อสรุปเกณฑ์สำคัญนี้ เป็นเนื้อหาโดยย่อ ซึ่งได้จากการเรียบเรียงจากข้อบังคับ ประกาศ ระเบียบ แนวทางปฏิบัติ และหนังสือเวียนของสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้าใจในเกณฑ์ประกาศของสมาคม จึงมีเนื้อหาที่สั้น กระชับ และอาจไม่มีเนื้อหาบางส่วนตามที่ระบุในข้อบังคับ ประกาศ ระเบียบ แนวทางปฏิบัติ และหนังสือเวียนของสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย ดังนั้น ขึงไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงได้อย่างเป็นทางการ