TH EN
banner
home ศูนย์ข้อมูล > บทความ > การประกอบธุรกิจนายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุนของ บล. มีแนวโน้มเติบโตท่ามกลางความท้าทาย
การประกอบธุรกิจนายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุนของ บล. มีแนวโน้มเติบโตท่ามกลางความท้าทาย

Highlight

  • ปัจจุบันการประกอบธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ที่เป็นหน่วยลงทุนมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยรายได้ค่าธรรมเนียมและบริการการเป็นตัวแทนซื้อขายหน่วยลงทุนของ บล. ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมาเติบโตถึง 108% หรือมีรายได้อยู่ที่ 2,283 ล้านบาทในปี 2566 จาก 1,097 ล้านบาท ในปี 2560
  • ธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ที่เป็นหน่วยลงทุนมีรูปแบบเสนอบริการในการเปิดบัญชีแก่ลูกค้า 2 รูปแบบ ได้แก่ 1. แบบไม่เปิดเผยชื่อผู้ถือหน่วยลงทุน (Omnibus Account) และ 2. แบบเปิดเผยชื่อผู้ถือหน่วยลงทุน (Segregate Account)
  • จากการหารือตัวแทนผู้ประกอบธุรกิจถึงอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจโดยมีประเด็นตัวอย่างที่มองว่าเป็นอุปสรรค เช่น การพึ่งพาบุคคลที่สามในการพิสูจน์และยืนยันตัวตนในการเปิดบัญชี และการออกใบเสร็จรับเงินหรือใบกำกับภาษีกรณีที่กองทุนรวมมีค่าธรรมเนียมและภาษีมูลค่าของ Omnibus Account เป็นต้น
  • สมาคมฯ ได้รับการประสานจากตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ที่เป็นหน่วยลงทุน เกี่ยวกับความประสงค์ในการจัดตั้งเป็นชมรมภายใต้สมาคมฯ โดยรูปแบบการบริหารงานชมรมฯให้เป็นไปในแนวทางเดียวกับชมรมฯ อื่นๆ ภายใต้สมาคมฯ โดยปัจจุบันอยู่ในระหว่างการดำเนินการจัดตั้งชมรมฯ

อ่านเนื้อหาฉบับเต็มกด ดาวน์โหลด

TOP