ศูนย์ข้อมูล KYC กลาง (Central KYC Registry)อินเดีย… ตัวอย่างแนวทางช่วยลดภาระการทำ KYC
Highlight
- การทำความรู้จักลูกค้าและการตรวจสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้า (KYC/CDD) มีประโยชน์ต่อทั้งตัวลูกค้า สถาบันการเงินและภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ แต่ด้วยกระบวนการที่มีขั้นตอนมากมายอาจจะเป็นภาระให้ลูกค้า และเป็นต้นทุนการดำเนินงานของสถาบันการเงิน
- ในอินเดียได้จัดตั้ง Central KYC Registry เพื่อลดความยุ่งยากของการทำ KYC โดยทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางบันทึกข้อมูลลูกค้า และให้สถาบันการเงินแชร์ข้อมูลได้ตามที่กฎหมายกำหนด ขณะที่สถาบันการเงินยังมีหน้าที่สอบยันข้อมูลตัวตนลูกค้าเช่นเดิม
- ในกรณีของประเทศไทยนั้น การจัดทำศูนย์ข้อมูล KYC กลางเป็นอีกแนวคิดที่มีความน่าสนใจแต่การนำมาประยุกต์ใช้ยังคงมีประเด็นที่ท้าทายในหลายด้าน ซึ่งต้องอาศัยการผลักดันอย่างเป็นรูปธรรมจากทางการ และความร่วมมือระหว่างหน่วยงานกำกับและสถาบันการเงิน
อ่านเนื้อหาฉบับเต็มกด ดาวน์โหลด