TH EN
banner
home ศูนย์ข้อมูล > บทความ > ศูนย์ข้อมูล KYC กลาง (Central KYC Registry)อินเดีย… ตัวอย่างแนวทางช่วยลดภาระการทำ KYC
ศูนย์ข้อมูล KYC กลาง (Central KYC Registry)อินเดีย… ตัวอย่างแนวทางช่วยลดภาระการทำ KYC

Highlight

  • การทำความรู้จักลูกค้าและการตรวจสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้า (KYC/CDD) มีประโยชน์ต่อทั้งตัวลูกค้า สถาบันการเงินและภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ แต่ด้วยกระบวนการที่มีขั้นตอนมากมายอาจจะเป็นภาระให้ลูกค้า และเป็นต้นทุนการดำเนินงานของสถาบันการเงิน
  • ในอินเดียได้จัดตั้ง Central KYC Registry เพื่อลดความยุ่งยากของการทำ KYC โดยทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางบันทึกข้อมูลลูกค้า และให้สถาบันการเงินแชร์ข้อมูลได้ตามที่กฎหมายกำหนด ขณะที่สถาบันการเงินยังมีหน้าที่สอบยันข้อมูลตัวตนลูกค้าเช่นเดิม
  • ในกรณีของประเทศไทยนั้น การจัดทำศูนย์ข้อมูล KYC กลางเป็นอีกแนวคิดที่มีความน่าสนใจแต่การนำมาประยุกต์ใช้ยังคงมีประเด็นที่ท้าทายในหลายด้าน ซึ่งต้องอาศัยการผลักดันอย่างเป็นรูปธรรมจากทางการ และความร่วมมือระหว่างหน่วยงานกำกับและสถาบันการเงิน

           อ่านเนื้อหาฉบับเต็มกด ดาวน์โหลด

TOP